วันอาทิตย์ที่ 16 ตุลาคม พ.ศ. 2559

สูตรอาหาร ลอดช่องสิงคโปร์



สูตรลอดช่องสิงคโปร์

อาหารจานเดียว

ลอดช่องสิงคโปร์
ส่วนประกอบและเครื่องปรุงลอดช่องสิงคโปร์
1. น้ำตาลทราย 500 กรัม
2. น้ำเปล่า 3 กับอีก 1/2 ถ้วย
3. ใบเตยหั่น 5 ใบ (สำหรับทำน้ำเชื่อม)
4. กลิ่นมะลิประมาณ 5 หยด
5. น้ำกะทิ 2 1/2 ถ้วย (ข้นๆสักหน้อยนะ อย่าใสจนเกินไป)
6. เกลือ 1/2 ช้อนชา
7. วนิลาผง 2 ช้อนชา (ถ้าไม่มีไม่เป็นไร ถ้าใส่จะเพิ่มกลิ่นหอมละมุนขึ้น)
8. แป้งมันสำปะหลัง 125 กรัม
9. แป้งข้าวเจ้า 1 ช้อนโต๊ะ
10. น้ำเปล่า 1/2 ถ้วย
11. ใบเตย 2 ใบ (สำหรับคั้นน้ำใบเตย ผสมลงในแป้ง)
12. สีผสมอาหารสีเขียว 2-3 หยด
13. ขนุนหั่นเส้นยาว 1 ถ้วย

ข้อแนะนำ : ลอดช่องสิงคโปร์ไม่จำเป็นต้องใช้สีเขียวน้ำใบเตยอย่างเดียวนะ สามารถดัดแปลงสีสันได้ โดยใช้น้ำเฮลล์บลูบอย (กลิ่นสละ) 2 ช้อนโต๊ะ เพิ่มสีผสมอาหารสีแดงลงไปนิด 2-3 หยด เวลาโดยความร้อนสีจะได้ไม่สีซีดมากค่ะ จะได้สีชมพูสวย สีเหลืองก็ทำจากฟักทองนึ่ง หรืออีกหลากหลายสีจากธรรมชาติ ลองดัดแปลงกันดูนะ

ขั้นตอนและวิธีทําลอดช่องสิงคโปร์
1. เริ่มแรกเตรียมน้ำเชื่อมกันก่อนเลย นำน้ำตาลทราย น้ำเปล่า และใบเตยหั่นใส่ลงในหม้อ แล้วยกขึ้นตั้งไฟกลางๆ ห้ามคนนะ (ถ้าคนเวลาเราตั้งพักน้ำเชื่อมไว้ให้เย็นน้ำเชื่อมจะตลกผลึก ถ้าไม่คนน้ำเชื่อมจะตกผลึกน้อย หรือไม่ตกผลึกเลยนะ)

2. พอตั้งไฟต้มทิ้งไว้น้ำเชื่อมจะเริ่มข้นขึ้น สีจะเป็นสีเหลืองอ่อนๆ ใบเตยจะซีดลง และระดับน้ำลดลงไปประมาณครึ่งหนึ่ง ให้เติมกลิ่นมะลิลงไปประมาณ 5 หยด ตั้งไฟต่อไปประมาณ 5 นาที จากนั้นปิดเตาไฟ ปิดฝาตั้งทิ้งไว้จนเย็น (น้ำเชื่อมสามารถทำเตรียมไว้ข้ามคืนได้เลยนะ เพราะเราต้องใช้น้ำเชื่อมที่เย็นสนิท ตื่นเช้ามากรองนำใบเตยออก แล้วเก็บไว้ใช้ได้เลย)

3. ต่อมาเตรียมน้ำกะทิค่ะ นำน้ำกะทิ เกลือ และวนิลาผงใส่หม้อ คนให้ทุกอย่างละลายเข้ากันดี นำขึ้นตั้งไฟให้พอเดือดเล็กน้อย ปิดแก๊สแล้วพักไว้ให้เย็น
ข้อแนะนำ : วนิลาควรใช้แบบผงนะ เพราะถ้าใช้แบบน้ำสกัดสีน้ำตาล จะทำให้สีหมองไม่น่าทาน

4. จากนั้นมาเริ่มทำตัวแป้งลอดช่องกันค่ะ โดยนำใบเตยมาปั่นหรือโขลกละเอียด เพื่อคั้นให้ได้น้ำใบเตยประมาณ 1/2 ถ้วยค่ะ แล้วหยดสีผสมอาหารสีเขียวลงไปประมาณ 2-3 หยด (เพื่อไม่ให้สีซีดเกินไปเวลาโดนความร้อนค่ะ) คนให้เข้ากัน นำเข้าไมโครเวฟ 2-4 นาที (หรือจนกระทั่งเดือด)

5. ระหว่างรอน้ำใบเตยให้นำแป้งมันสำปะหลัง และแป้งข้าวเจ้าใส่ลงหม้อแล้วผสมคนให้เข้ากัน

6. พอน้ำใบเตยเดือดแล้วนำมาเทลงหม้อแป้งที่เตรียมไว้ กวนให้เร็วๆจนเข้ากัน จากนั้นใช้มือนวดแป้ง จนรู้สึกว่าเนื้อแป้งเนียนมือ (ถ้านวดแล้วแป้งติดมือให้ใช้แป้งมันเติมลงทีละ 1 ช้อนชา นวดจนได้แป้งเนื้อเนียนไม่ติดมือ)

7. เตรียมคลึงแป้งลอดช่อง โดยนำแป้งมันมาโรยเป็นแป้งนวล โรยเยอะๆ ทั่วๆบริเวณที่จะคลึงแป้ง

8. แบ่งแป้งที่นวดออกเป็น 2 ก้อน แล้วนำก้อนที่จะคลึงก้อนแรกมาคลุกแป้งที่โรยไว้ให้ทั่วทั้งก้อน จากนั้นใช้ไม้นวดแป้งคลึงแป้งให้เป็นแผ่นบางได้ที่ ใช้มีดตัดให้เป็นเส้นยาวประมาณ 5 นิ้ว หนาไม่เกิน 2-3 มิลลิเมตร
ข้อแนะนำ : เวลาคลึงแป้งค่อยๆคลึงๆไปทีละนิด ต้องระวังอย่าให้แป้งติดกันโต๊ะที่คลึง ถ้าติดโรยแป้งมันลงบนโต๊ะ และอย่าคลึงแป้งให้บางเกินไป ถ้าบางเกินไปเวลาตัดเส้นจะขาด เวลาลวกจะเปื่อย ไม่เหนียวหนึบ

9. ต้มน้ำให้เดือดจัด นำลอดช่องลงต้ม เมื่อตัวลอดช่องเริ่มลอยหน้า ตักขึ้นใส่น้ำเย็น (ถ้ารู้สึกว่าน้ำที่แช่เริ่มร้อนให้เปลี่ยนน้ำนะ) จากนั้นตักลอดช่องใส่ในน้ำกะทิที่เย็นตัวลงแล้ว

10. ตักเสิร์ฟโดยตักน้ำแข็งไว้ครึ่งแก้ว ตามด้วยตัวลอดช่องและกะทิ ตามด้วยน้ำเชื่อมและโรยหน้าด้วยขนุนที่หั่นไว้แล้ว เสร็จเรียบร้อยพร้อมทาน


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น